Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Kinh doanh theo mạng với thị trường việt nam

 NHẬN THỨC VỀ kINH DOANH MLM TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
Bất cứ ai tham gia hay tìm hiểu về kinh doanh theo mạng (KDTM) đều biết đến nguồn gốc của loại hình kinh doanh độc đáo này. KDTM là 1ngành kinh doanh đã tồn tại và phát triển trên thế giới ngót tám thập kỉ nhưng vẫn là cái mới và xa lạ đối với con người VN. Phải nói là chúng ta đi chậm hơn thế giới rất nhiều, không chỉ về kinh tế, công nghệ thông tin mà cả nhận thức và tốc độ thay đổi tư duy, nhất là với những cái mới dù nó đã có mặt trên thế giới đến gần thế kỉ. Với MLM cũng không ngoại lệ.
Quay lại với thời gian, trở về thời điểm những năm đổi mới, đất nước ta xây dựng XHCN theo mô hình rập khuôn của Liên Xô. Thời đó mọi người mua gi cũng tới bách hoá, dùng tem phiếu để mua các vật dụng sinh hoạt cần thiết. Và có 1cái bất tiện rất lớn, đó là lãng phí thời gian vào việc xếp hàng để mua nhu yếu phẩm. Trong tình cảnh như vậy, việc trao đổi, rồi buôn bán tư nhân xuất hiện như 1điều tất yếu, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của đời sống con người. Thế nhưng xã hội chúng ta đã phải mất một thời gian rất dài để thay đổi thành kiến không tốt với những người mà họ quen gọi là "con buôn" hay "tư sản" và "kẻ đê tiện" (thậm chí có những lời lẽ thậm tệ hơn). Cho nên tôi cũng không ngạc nhiên nếu vài năm tới phần đông xã hội Việt Nam vẫn gọi công ty đa cấp và những người làm công việc của NPP là những kẻ lừa đảo dẫu rằng chúng ta đang hội nhập kinh tế thế giới và có tốc độ tăng trưởng khá nhanh trong đó có sự ảnh hưởng lớn mạnh của công nghệ thông tin. Cho nên trong thời điểm hiện tại, gánh nặng của NPP Việtnam là rất lớn, công việc không hề dễ dàng ngay cả khi họ đang bán loại sản phẩm thuộc hàng công nghệ và chất lượng tốt nhất thế giới. Dù vậy cần phải xem xét 1cách khách quan, kinh doanh theo mạng là 1xu hướng tất yếu của nền kinh tế thế giới, của toàn cầu hoá. Đó chắc chắn sẽ là con đường vinh quang cho những ai biết nắm bắt cơ hội, kiên trì và luôn hết lòng với công việc giống như cách mà nhiều người thành công đã nói "công việc parttime nhưng tinh thần thì fulltime" vậy. Lời nhận định cá nhân đó chắc chắn sẽ không được nhiều người tán đồng nếu các bạn không xem tiếp những dòng phân tích sơ bộ về thị trường Việtnam dưới đây (hi vọng các bạn nhẹ lời góp ý vì hiểu biết của mình còn nhiều hạn chế).

1. Thị trường Việtnam đầy tiềm năng với dân số trên 86tr dân với mật độ dân số cao. Hơn nữa Việtnam đang trên đà hội nhập và phát triển, đời sống người dân dần được cải thiện. Cho nên nhu cầu về sử dụng các sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao ngày càng nhiều mà trước đây trên thị trường Việtnam chưa có những sản phẩm như các công ty MLM nước ngoài đem lại. Cũng vì thế có thể gọi Việtnam là “mảnh đất tiềm năng đang được khám phá”. Mặt khác, xét về nhân lực Việtnam cũng là 1quốc gia dân số trẻ, ngành nghề kinh doanh bán hàng trực tiếp MLM có thể giúp giải quyết rất nhiều công ăn việc làm, giảm tải tình trạng thất nghiệp cho xã hội. Và đối với các công ty MLM thì đây cũng là 1điều rất tốt, hàng hoá sẽ được bán nhiều hơn nếu có nhiều mạng lưới nhà phân phối rộng khắp trên toàn đất nước. Sự thành bại của công ty chủ yếu do 2tác nhân: con người và sản phẩm.
2. Nhìn về góc độ xã hội thì cũng không thiếu những vấn đề bất cập đối với loại hình kinh doanh còn mới mẻ này. MLM xuất hiện tại Việtnam từ năm 2004 nhưng sự xuất hiện ấy lại gây phản cảm rất lớn đối với xã hội của chúng ta. Bởi vì nó là hình thức biến tướng của MLM, nhiều công ty làm ăn bất chính đã núp dưới chiêu bài bán hàng đa cấp, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nhiều người để biến họ thành cỗ máy “săn người” chỉ với mục đích tuyển downline, kiếm lợi từ sự gia nhập của người mới và sản phẫm cũng chỉ tiêu thụ quanh quẩn trong mạng lưới những nhà phân phối tham gia. Hình thức tháp ảo này đã khiến cả xã hội VN bàng hoàng khi nhận ra hậu quả của nó rất lớn, không chỉ người tiêu dùng là người bị hại mà cả NPP vừa là người bị hại, vừa là thủ phạm tiếp tay cho hình thức lừa đảo tinh vi này. Nguy hiểm hơn, họ bị tai tiếng không chỉ với những người xung quanh, với những người họ tuyển dụng hay bán sản phẩm mà còn rạn nứt các mối quan hệ trong gia đình, với bố mẹ, anh em, họ hàng, cả những bạn bè thân tín. Vì MLM là hình thức bán hàng thông qua việc chia sẻ những lợi ích, những điều tốt đẹp nhất từ những sản phẩm chất lượng cao, rất an toàn với người sử dụng mà đầu tiên những người thân yêu nhất phải là những người được mình giới thiệu nhiều nhất và thường là những downline đầu tiên của NPP. Những công ty như sinh lời, thế giới mới…“con sâu làm giầu nồi canh” đem đến cho xã hội VN những cái nhìn sai lạc về MLM và sự nghi ngờ, căm ghét với thành kiến xã hội thật khó phai mờ. Chúng ta, những con người dũng cảm tiên phong cho MLM lành mạnh, trung thực tại VN chính là người xây dựng lại nền móng niềm tin cho xã hội vào một loại hình kinh doanh tiến bộ, sản phẩm chất lượng cao vì sức khoẻ, lợi ích cộng đồng. Khi tham gia vào 1công ty MLM bạn cần tìm đc lời giải đáp cho những câu hỏi sau (tiêu chí quan trọng đầu tiên để xác định công ty uy tín và không lừa đảo):
1. Bạn có bị ép buộc phải mua 1 lượng sản phẩm nào đó mới được tham gia vào công ty ko?
2. Khi đã mua hàng rồi bạn có quyền được trả lại không? (thường các công ty MLM cho phép trả lại sản phẩm trong 30 ngày kể từ ngày lấy hàng với 90% giá)
3. Nếu bạn là người tiêu dùng bạn có chấp nhận mua sản phẩm với giá công ty đưa ra hay ko?
3. Cơ chế quản lý của Việtnam chưa thực sự tốt và chặt chẽ, các nhà quản lý Việtnam không hiểu bản chất ngành kinh doanh này và cũng lúng túng khi giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử phạt các công ty MLM và các NPP vi phạm pháp luật. Chúng ta đã có luật đối với loại hình kinh doanh này vào tháng 7/2005 và rất nhiều văn bản luật sau đó nữa. Nhưng hiện nay vẫn còn có những công ty MLM lừa đảo hoặc lén lút hoạt động hoặc lách luật. Điều đó cho thấy cơ chế quản lý của nước ta còn nhiều yếu kém lắm, bao giờ mới chấm dứt được tình trạng “tiêu thị vẫn dùng”, tình trạng người dân lẫn lộn giữa thật và giả, giữa tốt và xấu để tránh sự đánh đồng như tình cảnh đáng buồn của MLM ở Việtnam “ cứ đa cấp là lừa đảo” (nhiều người dân vẫn nói như thế!). Thế nhưng chúng ta hãy vẫn cứ tin vào sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các ban ngành quản lý thị trường với sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt của chính phủ để những công ty MLM làm ăn chân chính và các NPP- chính là người lao động VN- được hưởng những quyền lợi của mình, hướng tới một xã hội Việtnam tiến bộ, văn minh, giàu đẹp.
Nhìn vào các nước láng giềng như TháiLan, Malaixia, Singapo và nhiều nước khác trên thế giới chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán được sự phát triển như vũ bão của kinh doanh theo mạng tại Việtnam. Việtnam được thế giới đánh giá là một thị trường năng động, nhiều tiềm năng, thu hút vốn đầu tư FDI vào hàng nhất nhì của khu vực và là thị trường đầu tư lý tưởng trên thế giới cho nên không có lý gì các công ty MLM nổi tiếng khắp năm châu lại không gặt hái được thành quả ở VN. Và điều tuyệt vời hơn cả, các NPP VN là cầu nối giữa văn minh, tiến bộ KHKT, chất lượng cuộc sống đến với đồng bào mình. Ngoài ý nghĩa thông thường của kinh doanh, công việc của NPP mang tính nhân văn hơn, góp phần đem lại một cuộc sống tốt đẹp.
* Cảm ơn các bạn đã đọc và cho ý kiến về bài viết của mình. Bài viết cá nhân, chỉ mang tính chất tham khảo, rất mong nhận được sự ủng hộ của các bạn.
Nguồn: Sưu tập Mạng
----------------------------------------------------------------------------------------------
Có thể bạn đang quan tâm đến vấn đề này:
http://typhumlm.com
http://hocvienmlm.com
http://mlmschool.blogspot.com
http://tamnhinkinhdoanh.blogspot.com
http://congtynoni.blogspot.com
http://www.maithithuthao.com
http://hocvienmlm.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét