Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Nhà báo cần công tâm hơn đối với kinh doanh theo mạng

Như mình đã phân tích ở bài trước, kinh doanh theo mạng (KDTM) hiện nay ở Việt Nam còn rất nhiều hạn chế. Để hoàn thiện dần, người tham gia và các công ty KDTM cần có thời gian. Vì vậy, mình nghĩ các phương tiện thông tin đại chúng nên xem xét đến yếu tố này trước khi đưa tin, vì mỗi bài viết về KDTM trên báo chí có sức lan tỏa rất lớn. Nếu đó là bài viết chính xác, thì hiệu quả cảnh báo công chúng rất cao. Nhưng nếu bài viết thiếu chính xác, thì ngành nghề KDTM sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng và nó có thể bị triệt tiêu tại Việt Nam, trong khi lẽ ra nó có thể phát triển theo hướng tốt hơn nếu có đủ thời gian để điều chỉnh.

Vấn đề quan trọng vào thời điểm hiện nay là thời gian. Có lẽ rất nhiều bạn thắc mắc rằng các công ty
KDTM cần bao nhiêu thời gian để điều chỉnh. Điều này tùy thuộc vào lộ trình cụ thể của mỗi công ty KDTM. Có lẽ rất nhiều bạn cũng thắc mắc liệu các công ty KDTM không tự điều chỉnh trong khi họ chưa thật sự hoàn thiện thì sao? Liệu các công ty KDTM không đưa ra lộ trình điều chỉnh thì sao? Về vấn đề này có lẽ chỉ còn trông cậy vào sự đánh giá của xã hội: đúng thì ủng hộ, sai thì lên án và xử lý.

Một điều chúng ta cần nhìn nhận là mức độ ảnh hưởng của báo chí đối với phương thức
KDTM là rất lớn. Do đó, các anh (chị) phóng viên cần ý thức điều này để thật sự có trách nhiệm trong bài viết của mình. Một bác sĩ chuẩn bệnh sai thì có thể làm một bệnh nhân trở bệnh nặng hơn, thậm chí dẫn đến tử vong. Một bài viết về KDTM sai (nhận thức sai bản chất của KDTM, thiếu khách quan, vì nhuận bút là chính...) thì có thể làm hàng ngàn, hàng vạn, thậm chí hàng triệu người tham gia bị thiệt hại; điều nghiêm trọng nhất là nó làm "chết đi" một phương thức kinh doanh tại Việt Nam mà lẽ ra phương thức kinh doanh này có thể đem lại lợi ích rất lớn cho ngân sách nhà nước, cho xã hội, cho người tham gia... Một bài báo chưa đúng thì có thể đính chính lại, nhưng nếu hàng triệu người dân đã đọc và nhận thức lệch lạc thì "đính chính" thế nào cho được. Đây là thiệt hại không chỉ đối với một người tham gia hay một công ty KDTM, mà là thiệt hại đối với cả phương thức KDTM và khó có thể tính bằng tiền được. Vì vậy, chỉ có sự cân nhắc thật thấu đáo trước khi lên khuôn những bài báo về KDTM thì mới hạn chế được những thiệt hại không thể tính bằng tiền đối với phương thức KDTM tại Việt Nam.

Về quyền lợi người tiêu dùng trong
KDTM: điều này hãy để mỗi người tiêu dùng trả lời thì mới đảm bảo khách quan và chính xác. Để người tiêu dùng có những đánh giá tốt về phương thức KDTM, thì mỗi công ty cần phải giải quyết rất nhiều việc. Đây cũng chính là yêu cầu rất lớn đối với các công ty KDTM hiện nay. Mình hy vọng sẽ sớm tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Liệu người tiêu dùng được hưởng quyền lợi nào trong phương thức KDTM? Liệu mỗi công ty KDTM đối xử với người tiêu dùng thuần túy như thế nào? Liệu người tiêu dùng có được mua những sản phẩm có giá trị tương xứng với giá trị thực không? Mình hy vọng có thể tìm ra câu trả lời sớm nhất, có thể vài ngày sau, vài tuần sau hoặc vài tháng sau hoặc vài năm sau?
Sưu tầm
___________________________________________________________________________________
Các mục khác:
*Mạng xã hội kinh doanh theo mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét